Tuesday, June 27, 2017

Sukdulan 2

A Collaboration with my EX


December 30, 2015

Matalas ang pakiramdam ko about lies and half-truths. And I still have this strange feeling about your coach. If something is going on between you o kung may nangyari man sa inyo in the past,now is the right time to confess. Lubus-lubosin mo na ang pag-amin para malinis ang iyong konsensya. Para makapagsimula tayo on a clean slate if ever we're getting back together.

Alam mo natatawa na lang ako sa mga accusation mo sa amin ni coach eh.

E di mabuti. Napapasaya kita.

E di okay.

Bakit ba ipinipilit mo na may relasyon kami ng coach ko?

Itigil na natin ito.

Okay.

Hindi ko na kaya.

Ang alin?

Ang ganito. You don't trust me at all.

We can't go on like this. Palagi nating magiging issue ito. Palagi mong ipagpipilitan na may relasyon kami ng coach ko kahit wala naman.

Nasa resort na ako ngayon. Later.


December 31, 2015

You know what's eating me about you and your coach? Siya ang dahilan ng pinakaunang away natin. Buong gabi't maghapon ka sa bahay niya na itinago mo sa akin at nag-oversleep ka pa kaya hindi ka nakapasok. Siya rin ang dahilan ng sumunod nating away. Dapat umaga pa lang nasa bahay ka na pero alas-kuwatro ka na nakarating dahil nag-coffee coffee ka pa kasama siya. Ang oras mo na dapat sa akin na ay inagaw niya pa.

Lately, dalawang beses kang hindi nakapasok dahil imbes na magpahinga, gumala ka kasama mo siya. Ano ba kino-coach niya sa'yo? Ang maging iresponsableng empleyado? Siya rin ang dahilan ng pinakamalaking away natin ngayon. Dahil sa pagtatanong ko tungkol sa kanya, inaway mo ako at tinrato nang hindi maganda. Hindi baleng masaktan ako, maipagtanggol mo lang siya.

Lagi ka ring natutulog sa bahay niya na hindi mo ipinapaalam sa akin. Paanong hindi ako magdududa? Kung wala kang ginagawang masama, bakit kailangan mong itago sa akin? Ganoon ba siya kaimportante sayo kaya kahit masira ang relasyon natin, patuloy ka pa rin sa pagtulog sa bahay niya kahit aam mong apektado ako? Ganoon ba ako ka-insignificant sa'yo para balewalain mo ang nararamdaman ko?

Nasa sa'yo na kung ano ang iyong gagawin. I need not spell out kung ano ang solusyon. Bahala ka na. Magdesisyon ka based on what's important to you.

Bahala ka sa gusto mong isipin. Basta alam ko kung ano ang totoo. If you refuse to believe in what I say, then so be it.

Alam mo, it's easier to say "If it bothers you, then I'll stop sleeping in his house". Pero hindi, talagang ipagtatanggol mo siya kahit masira tayo. Is that the choice you're taking? Is that the decision you're making?

I don't see anything wrong kung matulog man ako doon. Friends kami ni coach so why would I stop sleeping there kung wala naman kaming ginagawang masama?

Okay, fine. You've made your decision.

Hindi naman kasi natin dapat pinagtatalunan ito eh.

Don't worry, you won't hear about this from me ever again.

Okay.

Goodbye.

Meaning?

You're breaking up with me because you've chosen your coach, right?

Really now?

Okay. Kung yan ang gusto mo.

Ganoon talaga ako kadaling i-give up in favor of your coach, ano? I hope it's worth it. Kanyang-kanya ka na. I wish you happiness. Happy new year.

Oh yes. Happy new year to you, too!

No comments: