Thursday, September 11, 2008

Mindoro Sling

Mula sa balkonahe ng aming cottage, natanaw ko siya.

Nasa balkonahe rin siya ng kaharap naming cottage.

Pareho kaming nagyo-yosi.

Shirtless siya, naka-shorts lang. Mukhang kagagaling niya lang sa pagsu-swimming sa beach. His body is lean, his chest firm and his stomach flat. He has honey brown skin.

Hindi ko maiwasang pagmasdan siya at titigan. He is one beautiful male specimen! I was so engrossed with my admiration nang mapatingin din siya sa akin. Nagtama ang aming paningin. Para akong napaso sa titig ng kanyang chinitong mga mata. Umiwas ako.

Nang muli akong sumulyap sa kanya, nakatingin pa rin siya. We held glances for a moment. Pagkatapos, itinapon niya ang kanyang sigarilyo at pumasok na siya sa loob ng cottage.

Naiwan akong parang natutulala at nagtatanong: Sino siya?

First time ko sa Puerto Galera at kadarating lang namin. Kakatapos lang naming mag-lunch at dahil matindi pa ang sikat ng araw, siesta time muna kami ng mga friends ko. Pito kami lahat Five boys (four are PLUs) and two girls (wife ng straight naming kasama yung isa). Ako, hindi talaga ako mahilig matulog sa hapon kaya tumambay muna ako sa balkonahe.

After another stick of Winston Lights, I decided to explore the island. Naglakad-lakad ako… tumingin-tingin sa mga souvenir shops… contemplated on getting a henna tattoo. Ang daming tao sa Galera. Long weekend kasi. Ang dami ring magaganda (gwapo actually!), flaunting their gym-toned bodies. At pamilyar na mga mukha (must have seen them in Malate). Seeing all these beautiful people and locking stares with some of them, you will realize na, totoo nga, ang lugar na ito ay isang gay mecca.

After picking out a bead necklace (na standard accessory na yata ng mga nagpupunta rito), I stopped by a vendor selling ice crumble. At sino ang aking makakasabay na bumili?

Chinito Guy himself!

It seemed na hindi rin siya mahilig matulog sa hapon kaya naggagala rin siya. Nagkatinginan kami. Gusto ko siyang ngitian… gusto kong mag-hi sa kanya kaya lang nag-alinlangan ako.

After getting his ice crumble, tumalikod na siya at naglakad patungo sa direksyon ng cottages. Ako naman, pauwi na rin pero bumili muna ako ng bottled water.

Pagdating ko sa cottage, I saw him again on their porch. I, too, stayed on our porch. We were both enjoying our ice crumble habang pasulyap-sulyap, patingin-tingin kami sa isa’t isa.

Late afternoon, nagkayayaan na kami ng mga friends ko na magtungo na sa beach. The sky and the sea were so blue. Nang magsimula kaming magtampisaw sa tubig, I started feeling relaxed, the tightness in my muscles was loosening up and my worries were melting away. I was happy just being playful with my friends. After a few minutes of swimming, we rested on the beach.

My girl friend GN was nudging me. “Friend… Friend… Look!” Her lips pointed to a guy in board shorts, walking alone by the beach.

It was Chinito Guy!

Noon ko lang napansin kung gaano siya katangkad… kung gaano katikas ang kanyang pangangatawaan… kung gaano kahahaba ang kanyang legs…

“He is… gorgeous!” ang bulalas ni GN.

We both watched as he walked by. Napansin ko ang malalapad niyang balikat at ang bilugan at matambok niyang butt pagkalagpas niya sa amin.

“Kapitbahay natin siya,” ang sabi ko kay GN. “Saw him kanina sa cottage sa tapat.”

“Talaga? Gosh!”

“Do you think he’s gay?” ang tanong ko kay GN.

“This is Galera. Hello?!” ang sagot niya.

Muli kaming naglunoy sa tubig. Habang palangoy-langoy ako at palutang-lutang, hindi mawala sa isip ko si Chinito Guy. Nai-imagine ko ang maganda niyang mukha… ang kaseksihan niya… Sana sa susunod, magawa ko nang ngitian siya. At sana pansinin niya ako. Sana makilala ko siya.

We stayed hanggang sa paglubog ng araw. Pinanood namin ang makulay na sunset. The sky was an awesome burst of orange and red, of purple and blue. Ang panooring ito ang higit na nagpatingkad sa aking vacation mood.

After showering and changing, we had dinner in a restaurant by the beach. Food was okay but it was Mindoro Sling that gave us a different kind of high and satisfaction. We were on our second round when my attention was caught by him. Chinito Guy, with his friends, in a table not far from us, also enjoying their Sling.

He was laughing. Nagbibiruan sila ng kanyang mga kaibigan. It was nice to see a different side of him. I could not seem to take my eyes off him. Medyo tinatamaan na ako ng iniinom namin kaya parang ang lakas ng loob kong tumitig sa kanya. “Look at me… Look at me…” ang bulong ko sa isip.

Ewan ko kung na-mental telepathy ko siya, pero bigla siyang tumingin sa akin. We held our eyes for a moment. Then I smiled. I even raised my glass a bit.

Ngumiti rin siya. Itinaas niya rin nang bahagya ang kanyang baso.

At sabay kaming uminom.

Nakita pala ni GN ang pangyayari.

“Malandi ka,” ang bulong niya sabay kurot sa akin.

After dinner, nagyaya si EG na pumunta sa Jurassic Park. Hindi interesado si JY, ang straight friend namin at ang wife niyang si ML. Couple naman sina RJ at MC kaya ayaw din nilang pumunta. Girl naman si GN kaya ano naman daw ang gagawin niya roon. Nagpaiwan na lang sila sa isang bar at kami ni EG na lamang ang naglakad sa beach patungo sa batuhan at kweba ng kababalaghan.

Habang naglalakad, may inabot sa akin si EG galing sa kanyang bulsa.

“Kakailanganin mo yan,” ang sabi.

Frenzy. Nangiti ako.

Madilim ang dulong bahaging iyon ng beach pero mababanaagan mo ang mga anino. Mga aninong naghahanap… nagtatagpo… nag-uulayaw. Sa likod ng malaking bato ay may pagsasalo-salo ng mga kalalakihan sa isang makamundong piging. May mga pagniniig din sa mga kubling bahagi ng halamanan. Hindi lang pares-pares kundi grupo-grupo.

Niyaya ako ni EG na gumapang papasok sa kweba na kung saan, ayon sa kanya, higit na mapangahas ang mga pagtatalik. Tumanggi ako. Natatakot akong sumuong sa mas kahindik-hindik na bahagi ng lugar na iyon. Sapat na ang aking nasaksihan.

Bago pa man nakapag-desisyon si EG kung papasok siya sa kweba, may humila na sa kanya. May humila rin sa akin pero kumawala ako. May tila pumipigil sa akin upang makibahagi at makisali. Nakakatukso, nakakahalina pero parang may gusto akong paglaanan ng sarili ko kaya pinilit kong magpakatatag.

Iniwan ko si EG. Naglakad ako palayo. Nakasalubong ko ang mga papunta pa lang sa paraiso. I could almost smell lust and desire.

Nang makalayo-layo na ako, naupo ako sa lilim ng nakayungyong na puno, paharap sa dagat. Pinakinggan ko ang hampas ng mga alon. Dinama ko ang malamig na dampi ng hangin.

Nahiga ako sa buhangin. Pinagmasdan ko ang mga bituin sa langit. Nakaramdam ako ng kapanatagan at katahimikan. Higit na masarap sa pakiramdam kesa sa kalibugan.

Pumikit ako. Matagal.

May naramdaman akong presence na nakatunghay sa akin. Dumilat ako.

Isang napakagandang pangitain ang tumambad sa akin. Medyo madilim pero hindi ako maaaring magkamali.

Si Chinito Guy! Oh-my-God!
Parang hindi ako makakilos. Nakatingin lang ako sa kanya. Nakatingin din siya sa akin, waring pinagmamasdan niya ang aking kabuuan habang nakahiga ako sa buhangin.

Maya-maya, dahan-dahan siyang umupo. Bumangon ako. Nagtapat ang aming mga mukha. Nagtama ang aming mga mata. Naglapit ang aming mga labi at dahan-dahang naglapat sa isang halik. Sa simula’y marahan, maingat pero nang lumaon naging marahas, mapusok. Matagal na naglaro ang aming mga labi at dila. Napakatamis sa panlasa ng halik na iyon. Napakasarap. In my mind, the perfect beach music started playing.

Nang magbitiw ang aming mga labi, muling nagtama ang aming mga mata. Matagal. Hinagod ko ng tingin ang kanyang mukha. Hindi ako makapaniwala na kaharap ko siya ngayon… abot-kamay… naghahandog ng kanyang sarili.

Sinimulan niyang hubarin ang aking damit. Hinubaran ko rin siya. Nagyakap kami at mariing nagdikit ang hubad naming mga katawan. Napakainit sa pandama ng kanyang balat. Sinimulan niya akong halikan sa leeg, pababa sa aking dibdib. Gayundin ang ginawa ko sa kanya. Hinalikan ko ang buo niyang katawan. Hanggang sa muling magtagpo ang aming mga labi at maghinang sa isang maalab na paghahalikan. Nahiga kami sa buhangin.

Sex on the beach. May kakaibang sensasyon ang buhangin sa aming kahubdan. May kakaibang thrill ang open air sa pagsasanib ng aming mga katawan.

Pareho kaming nagpaubaya… nagpatianod sa daloy ng aming pagnanasa. Matagal naming tinuklas ang ligayang hatid ng bawat dampi…hagod… at haplos.

Kumawala ang init mula sa aming mga katawan.

Isang mahabang katahimikan.

Nanatili kaming nakahiga sa buhangin. Nagpapakiramdaman.

Pagkatapos, nagsimula kaming mag-usap.

“I’m TJ,” ang sabi niya.

“Aris,” ang sagot ko.

“Pabalik na kami bukas sa Manila.”

“We are staying until tomorrow. Who’s with you?”

“Officemates.”

“Where do you work?”

“Call center. Ikaw?”

Sinabi ko.

“Do you have a boyfriend?”

“Wala. Ikaw?”

“We just broke off.”

“Saan ka usually gumigimik sa Manila?”

“Greenbelt. Malate.”

“Do you ever go to Bed?”

“Yeah.”

“Maybe we can meet there sometime?”

“Sure.”

Inabot niya ang aking kamay. Hinawakan niya ito. Tumayo siya sabay hila sa akin. Tumayo na rin ako.

“Let’s go.”

Nagbihis kami at nagsimulang maglakad pabalik sa beachfront ng resort.

Akala ko, didiretso na kami pauwi sa cottages pero nagyaya pa siyang dumaan sa isang bar. We ordered Mindoro Sling and we started drinking.

“Why wait for Bed? We can party now. Right here,” ang kanyang sabi.

“Yeah,” ang sagot ko, nakangiti.

Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman kong kaligayahan nang mga sandaling iyon. I still could not believe we just made love. Kanina ina-admire ko lang siya from a distance, pinapangarap, pero ngayon magkasama pa kami sa isang bar, nag-iinuman at nag-uusap. Naghahawakan pa ng kamay. It was too much.

Ever After” played. Tumayo siya at nagyayayang sumayaw. Exactly what I wanted to do. Sa maharot na beat ng kanta ni Bonnie Bailey, muling nag-ulayaw ang aming mga katawan sa isang sayaw. Alternately we danced and hugged. Hanggang hindi na namin mapigilan ang aming mga sarili, we kissed. Naroroon pa rin ang pananabik at tamis sa kanyang mga labi na hindi ko ma-resist. Higit na nakalalasing si TJ kaysa sa Mindoro Sling.

Everything was a blur after that.

Nagising ako na mataas na ang araw. Gosh, I got so drunk hindi ko na maalala kung paano ako nakauwi. Mag-isa lang ako sa cottage. Wala ang mga kasama ko. Malamang nasa beach na sila. Si TJ kaagad ang unang naisip ko. Napangiti ako sa parang panaginip na nangyari sa amin noong gabi. It was great. It was perfect.

Bigla akong napabalikwas. Naalala ko na paalis na nga pala sila. Patakbo akong lumabas ng cottage. Tinungo ko ang cottage nila. Nakabukas ang pinto. Sumilip ako. It was empty. Nakaalis na sila.

Nakaramdam ako ng panlulumo. Napakaganda ng nangyari sa amin noong gabi. Hanggang doon na lamang ba magtatapos iyon? Hindi ko man lang nakuha ang kanyang number. Nakakainis. Sayang. Sayang.

Bumalik ako sa cottage namin at muling nahiga. I felt like sulking the whole day.

Tumunog ang celfone ko. Text from somebody unknown. Number lang ang naka-display.

It was nice meeting you, Aris. Sana magkita uli tayo sa Manila.- TJ

My heart skipped a beat. Gulat ako. Taka.

How did you get my number?

Dropped by your cottage before we left. Your friend GN gave me your number.
Oh my God, Thank you! Mahahalikan ko si GN sa ginawa niyang ito.

Am so happy you texted.
I want to see you again.
I feel the same way.
See you soon. Take care.
You take care too.

15 comments:

Tristan Tan said...

wow - I should go to Galera.. hehe ;)

Joaqui said...

Could he be the one you have been waiting for? ;)

Aris said...

@tristan: you should. nakaka-excite, promise! ;)

@joaqui: akala ko, siya na. pero...

matagal na po nangyari ito. ngayon ko lang sinulat. we are not anymore in touch.

joelmcvie said...

Alam mo Aris, parang gusto ko nang tumigil sa pagbasa ng blog mo. Kung hindi ako sobrang nalulungkot sa mga kuwento mo, sobrang naiingit naman ako! HAAAY! Some guys have all the luck and fun... and the cute boyz! Letche!

(Huy, joke lang ha. Hehehe.)

Aris said...

@mcvie: hahaha! hindi ko lang isinusulat yung mga chakang encounter.

Kapag hindi ka na nagbabasa, hindi na rin ako magsusulat. charing! :)

Joaqui said...

That's so sad. :(

Again, in time we will find our one true love. :)

"In time". That's the story of our lives. lol

Aris said...

@joaqui: in time... lol!

Anonymous said...

Winner!!!! Im sooo happy for you... hmmm i should plan my next trip na..... san pa eh di sa galera hahaha baka may mabingwit din ako harhaarhar

Bryan Anthony the First said...

romance do exist
lucky you!
let's toast a french red on that
woof!

Aris said...

@benzgam: sama ako haha! :)

@bryan anthony: cheers! thanks a lot for dropping by. :)

ArchieMD said...

one hot beach sexcapade.

@ tristan tan: sama ako. pero magkaiba tayo ng cottage.

Looking For The Source said...

etong post mo ako pinaka-inggit sobra. the beach. the sunset. the chillout sounds. - my perfect scene.

hay naku. galera. should be renamed na nu. much as bi-noma and gayt-way..

dapat gawing gay-lera na yan!

Aris said...

@archiemd: sama na rin ako senyo ni tristan! :)

@source: sana summer na uli! para kita-kita tayo lahat dun haha! :)

Unknown said...

ive been to galera once with friends, but i never experienced that kweba.. hehe

galera sling..?? swabe! sarap! peo i wont try it anymore not even in my dreams, hahaha, i had LBM then.. haha

Aris said...

@akosichristian: hello, christian. welcome to my blog. actually isinara na ang kuwebang yan. bawal nang pasukin.

korek ka sa sling. ang sarap pero grabe ang tama. haha!

thanks for the visit. balik ka lagi ha? :)